เว็บไซต์หางาน Part Time และประกาศรับสมัครงานทุกประเภท

“โรคเบาหวาน” ภัยร้ายที่ใกล้ตัวมนุษย์เงินเดือนมากกว่าที่คิด

“โรคเบาหวาน” ภัยร้ายที่ใกล้ตัวมนุษย์เงินเดือนมากกว่าที่คิด
“โรคเบาหวาน” ภัยร้ายที่ใกล้ตัวมนุษย์เงินเดือนมากกว่าที่คิด เป็นปัญหาสุขภาพที่มีความเสี่ยงสูงในกลุ่มมนุษย์เงินเดือน เนื่องจากวิถีชีวิตที่มีความเครียดสูง การขาดการออกกำลังกาย และการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง เช่น ของหวาน ของทอด และอาหารมัน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลให้เกิดโรคเบาหวานได้ง่ายขึ้น การดูแลสุขภาพตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

โรคเบาหวาน ภัยร้ายที่ควรรู้จัก

นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวว่า โรคเบาหวานเป็นภาวะที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องจากการขาดฮอร์โมนอินซูลินหรือการทำงานของอินซูลินที่ไม่เพียงพอ หากไม่รับการรักษาอย่างเหมาะสม โรคนี้อาจนำไปสู่การเกิดโรคแทรกซ้อนต่ออวัยวะต่างๆ เช่น ตา ไต และระบบประสาท โรคเบาหวานสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่

  • เบาหวานประเภทที่ 1 : เกิดจากการที่ตับอ่อนไม่สามารถผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้
  • เบาหวานประเภทที่ 2 : เกิดจากการที่ตับอ่อนผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอ หรือร่างกายเกิดภาวะดื้ออินซูลิน
  • เบาหวานขณะตั้งครรภ์ : เกิดขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยที่ผู้ป่วยไม่เคยมีประวัติเป็นโรคเบาหวานมาก่อน
“โรคเบาหวาน” ภัยร้ายที่ใกล้ตัวมนุษย์เงินเดือนมากกว่าที่คิด

อาการของโรคเบาหวานที่ควรสังเกต

อาการของโรคเบาหวานสามารถสังเกตได้จากหลายๆ ปัจจัย เช่น รู้สึกหิวบ่อย กระหายน้ำมาก ปัสสาวะบ่อยและมีปริมาณมาก รู้สึกเหนื่อยล้า ผิวแห้งและคันบริเวณผิวหนัง มีอาการชาหรือเจ็บแปลบที่เท้า น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ หากคุณมีอาการเหล่านี้พร้อมกับพฤติกรรมการทานอาหารที่ไม่ระวังเรื่องแป้งและน้ำตาล ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจสอบและรับการรักษาที่เหมาะสม

สาเหตุหลักที่ทำให้มนุษย์เงินเดือนเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ แสดงความห่วงใยถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพของคนทำงานหนักที่มีแนวโน้มจะเกิดโรคเบาหวานได้ง่าย เนื่องจากการรับประทานอาหารหวานๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่รู้สึกเครียด ร่างกายมักจะต้องการของหวานเพื่อบรรเทาความเครียด ซึ่งอาจจะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นในระยะสั้น แต่การทานของหวานมากเกินไปนั้นไม่เพียงแต่จะทำลายสุขภาพ แต่ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการเป็นโรคเบาหวานอย่างมาก
ในช่วงเวลาที่เราต้องเผชิญกับความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลและอะดรีนาลีนออกมา ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดความต้องการทานของหวานเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาความเครียดด้วยการทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง ไม่เพียงแต่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยังส่งผลให้ร่างกายต้องทำงานหนักในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในระยะยาว ทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานสูงขึ้นอย่างมาก

การป้องกันโรคเบาหวาน แนวทางการดูแลสุขภาพที่ทุกคนควรรู้

เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน สิ่งสำคัญคือการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีสารอาหารครบถ้วน รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน นอกจากนี้ การตรวจสุขภาพประจำปีและพบแพทย์ตามนัดยังช่วยให้คุณสามารถดูแลสุขภาพและป้องกันโรคเบาหวานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บทสรุปส่งท้าย

โรคเบาหวานเป็นโรคที่อาจจะดูเหมือนไกลตัว แต่จริงๆ แล้วอยู่ใกล้เรามากกว่าที่คิด โดยเฉพาะในกลุ่มมนุษย์เงินเดือนที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ การดูแลตนเองให้มีสุขภาพดี และการตรวจสุขภาพเป็นประจำเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน และเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพ
ติดตามประกาศรับสมัครงานเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ PartTimeTH และ Facebook หางาน Part Time งานพิเศษ ทำที่บ้าน เสาร์ อาทิตย์

Share:

ความคิดเห็น

ประกาศที่เกี่ยวข้อง

แพทย์เตือน “โรค Multiple Sclerosis” ภัยเงียบวัยทำงาน

แพทย์เตือน “โรค Multiple Sclerosis” ภัยเงียบวัยทำงาน

โรคมัลติเพิลสเคอโรสิส (Multiple Sclerosis) หรือที่เรียกว่า “โรคเอ็มเอส” (MS)…
ทำงานซ้ำซากจำเจ อาจเสี่ยง “อัลไซเมอร์” เพิ่มขึ้น 37%

ทำงานซ้ำซากจำเจ อาจเสี่ยง “อัลไซเมอร์” เพิ่มขึ้น 37%

การทำงานที่มีลักษณะซ้ำๆ แบบเดิมๆ ในทุกๆ วัน นอกจากจะทำให้เกิดความเหนื่อยล้าและเครียดแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพสมองได้มากกว่าที่คิด…
ทำไม... “สุขภาพช่องปากในวัยทำงาน” จึงเป็นเรื่องสำคัญ ?

ทำไม... “สุขภาพช่องปากในวัยทำงาน” จึงเป็นเรื่องสำคัญ ?

การดูแลสุขภาพช่องปากเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงานที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดปัญหาทางทันตกรรมจากการใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุนี้ สำนักสนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพ สำนัก 7…

หัวข้อ

ประกาศล่าสุด

[งานราชการ] รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา

[งานราชการ] รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา

ประกาศรับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา โดยรับสมัครด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่…
[งานราชการ] รับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา

[งานราชการ] รับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา

ประกาศรับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา โดยรับสมัครด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่…

บทความล่าสุด

สาเหตุที่ทำให้พนักงานหมดไฟ จากการทำงานเกิดจากงานแบบไหน ?

สาเหตุที่ทำให้พนักงานหมดไฟ จากการทำงานเกิดจากงานแบบไหน ?

ภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout) เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน การที่พนักงานหมดไฟจากการทำงาน เป็นได้หลายสาเหตุด้วยกัน โดยทาง…
บุคลิกภาพดี มีส่วนต่อการตัดสินใจเข้าทำงานจริงหรือ ?

บุคลิกภาพดี มีส่วนต่อการตัดสินใจเข้าทำงานจริงหรือ ?

บุคลิกภาพที่ดีมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเข้าทำงานจริงๆ แต่ไม่ได้เป็นปัจจัยเดียว การมีทักษะที่เหมาะสมและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นมีความสำคัญเช่นกัน ดังนั้นควรพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมพร้อมกับทักษะในสายงานเพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในองค์กร โดยในวันนี้ PartTimeTH…