เว็บไซต์หางาน Part Time และประกาศรับสมัครงานทุกประเภท

คู่มือจัดการภาษีอากรสำหรับผู้ประกอบการแฟรนไชส์

คู่มือจัดการภาษีอากรสำหรับผู้ประกอบการแฟรนไชส์

ในฐานะผู้ประกอบการแฟรนไชส์ เรื่องสำคัญประการหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างจริงจังคือการบริหารจัดการด้านภาษีอากร เพราะหากมองข้ามหรือไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว อาจต้องสูญเสียต้นทุนการดำเนินงานไปจำนวนมากและอาจต้องรับโทษตามกฎหมายได้ บทความนี้จะมาแนะนำภาษีสำคัญๆ ที่ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ต้องเรียนรู้และวิธีจัดการเพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างราบรื่น

คู่มือจัดการภาษีอากรสำหรับผู้ประกอบการแฟรนไชส์

ภาษีอากรสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์

1. ภาษีเงินได้นิติบุคคล

หากผู้ประกอบการจดทะเบียนนิติบุคคลในรูปแบบบริษัทจำกัดหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล จะต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตรา 20% ของกำไรสุทธิประจำรอบระยะเวลาบัญชี โดยมีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลทุกๆ รอบปีบัญชี การวางระบบบัญชีให้เป็นระเบียบและถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้นจะทำให้ง่ายต่อการคำนวณกำไรสุทธิและภาระภาษีที่ต้องชำระ

2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม

ภาษีประเภทนี้จะต้องเสียในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การซื้อสินค้า การผลิต และการขายสินค้าหรือบริการ ในอัตรา 7% โดยผู้ประกอบการแฟรนไชส์จะต้องดำเนินการขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากรก่อน หลังจากนั้นจึงจะมีสิทธิออกใบกำกับภาษีและสามารถนำภาษีซื้อที่เสียไว้มาหักลดหย่อนกับภาษีขายได้

3. ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

สำหรับผู้ประกอบการรายบุคคลที่ไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคล จะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากรายได้ที่ได้รับจากการประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ในอัตราภาษีตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตามจำนวนเงินได้พึงประเมิน การเตรียมพร้อมด้วยระบบบัญชีที่ดีจะช่วยให้คำนวณเงินได้พึงประเมินง่ายขึ้น

4. ภาษีหัก ณ ที่จ่าย

เมื่อผู้ประกอบการแฟรนไชส์ต้องจ่ายเงินให้แก่บุคคลอื่นในรูปแบบต่างๆ เช่น ค่าเช่า ค่าบริการ เงินได้พึงประเมิน ก็จะมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายไว้ตามอัตราที่กฎหมายกำหนด เช่น 3% สำหรับค่าเช่า 5% สำหรับค่าบริการ เป็นต้น จากนั้นจึงนำส่งภาษีที่หักไว้ให้กรมสรรพากรต่อไป โดยมีแบบฟอร์มและระยะเวลาการนำส่งภาษีที่หักไว้แตกต่างกันในแต่ละประเภท

5. ภาษีอากรอื่นๆ

ค่าธรรมเนียมต่างๆ ภาษีป้าย ภาษีโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง เป็นต้น ขึ้นอยู่กับลักษณะและที่ตั้งสถานประกอบการแฟรนไชส์

การวางระบบบัญชีที่ดีและถูกวิธี

เพื่อให้การบริหารจัดการด้านภาษีของธุรกิจแฟรนไชส์เป็นไปอย่างสะดวกและแม่นยำ ผู้ประกอบการควรวางระบบบัญชีรายรับ-รายจ่ายเอาไว้ตั้งแต่เริ่มต้น โดยอาจแยกบัญชีย่อยตามประเภทต่างๆ เช่น

  • บัญชีภาษีซื้อ สำหรับเก็บใบกำกับภาษีซื้อ
  • บัญชีภาษีขาย เพื่อบันทึกรายการขายสินค้า/บริการที่ต้องเสียภาษีขาย
  • บัญชีรายรับเงินได้พึงประเมิน
  • บัญชีภาษีหัก ณ ที่จ่าย เพื่อบันทึกรายการหักภาษี ณ ที่จ่าย
  • บัญชีค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ เป็นต้น

การจัดทำบัญชีดังกล่าวควรทำเป็นประจำทุกวัน ไม่ปล่อยให้กองสะสมนาน จะช่วยให้สามารถติดตามและควบคุมรายรับ-รายจ่าย รวมถึงภาษีต่างๆ ได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

ใช้บริการรับทำบัญชีและภาษี

หากรู้สึกว่าการจัดการด้านภาษีเป็นเรื่องยุ่งยากซับซ้อน ผู้ประกอบการสามารถพิจารณาจ้างบริษัทรับทำบัญชีที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้มาคอยดูแลให้ โดยมักให้บริการทั้งการบันทึกบัญชี การคำนวณภาระภาษีแต่ละประเภท การจัดทำและยื่นแบบแสดงรายการภาษีต่างๆ ไปจนถึงการชำระภาษี รับรองระบบบัญชีให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งแม้ค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะถือเป็นต้นทุนในการดำเนินงาน แต่ก็ถือเป็นการลดความเสี่ยงและช่วยแบ่งเบาภาระด้านบริหารจัดการให้ผู้ประกอบการสามารถมุ่งจัดการงานหลักได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการสามารถทำความเข้าใจถึงภาษีที่ต้องเสียและหลักการบริหารจัดการได้อย่างชัดเจน ก็สามารถจัดการด้านภาษีด้วยตนเองได้ โดยมีการศึกษากฎหมายและขอคำปรึกษาจากสรรพากรอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถบริหารภาษีได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และเป็นระบบ

ธุรกิจแฟรนไชส์นั้นแม้จะเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมายาวนาน แต่หากด้านบริหารจัดการในเรื่องภาษีไม่ถูกวิธีหรือผิดพลาด

สรุป

การทำธุรกิจแฟรนไชส์นั้นมีภาษีที่สำคัญที่ต้องเสีย ได้แก่ ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีหัก ณ ที่จ่าย โดยผู้ประกอบการจำเป็นต้องทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ พร้อมทั้งวางระบบการบริหารจัดการด้านภาษีไว้ให้เรียบร้อย หรืออาจพิจารณาจ้างผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการถูกปรับเนื่องจากละเลยในเรื่องภาษี

โอกาสในการเปิดมุมมองใหม่กับ PartTimeTH จะพาคุณสำรวจอาชีพเสริมและแหล่งรายได้ที่หลายคนอาจมองข้ามแล้วพบกันในบทความถัดไป ติดตามประกาศรับสมัครงานเพิ่มเติมได้ที่ Facebook หางาน Part Time งานพิเศษ ทำที่บ้าน เสาร์ อาทิตย์

 

Share:

ความคิดเห็น

ประกาศที่เกี่ยวข้อง

อาชีพเสริมลงทุนน้อย 2024 เพิ่มรายได้สไตล์พนักงานออฟฟิศ

อาชีพเสริมลงทุนน้อย 2024 เพิ่มรายได้สไตล์พนักงานออฟฟิศ

พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่มักจะประสบกับปัญหาที่รายได้ประจำไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่ต้องเผชิญในแต่ละเดือน ไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ตามมาในชีวิตประจำวัน…
ธุรกิจ Affiliate Marketing ตัวช่วยเพิ่มรายได้ที่ไม่ควรมองข้าม

ธุรกิจ Affiliate Marketing ตัวช่วยเพิ่มรายได้ที่ไม่ควรมองข้าม

ในปัจจุบัน การหารายได้ผ่านธุรกิจ Affiliate Marketing กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้คนสามารถสร้างรายได้เสริมได้อย่างมีประสิทธิภาพ…
อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ คืออะไร? มีหน้าที่อะไรบ้าง?

อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ คืออะไร? มีหน้าที่อะไรบ้าง?

อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ หรือ Business Consultant คือ ผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญและความรู้ในหลายๆ…

หัวข้อ

ประกาศล่าสุด

[งานราชการ] รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา

[งานราชการ] รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา

ประกาศรับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา โดยรับสมัครด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่…
[งานราชการ] รับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา

[งานราชการ] รับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา

ประกาศรับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา โดยรับสมัครด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่…

บทความล่าสุด

สาเหตุที่ทำให้พนักงานหมดไฟ จากการทำงานเกิดจากงานแบบไหน ?

สาเหตุที่ทำให้พนักงานหมดไฟ จากการทำงานเกิดจากงานแบบไหน ?

ภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout) เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน การที่พนักงานหมดไฟจากการทำงาน เป็นได้หลายสาเหตุด้วยกัน โดยทาง…
บุคลิกภาพดี มีส่วนต่อการตัดสินใจเข้าทำงานจริงหรือ ?

บุคลิกภาพดี มีส่วนต่อการตัดสินใจเข้าทำงานจริงหรือ ?

บุคลิกภาพที่ดีมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเข้าทำงานจริงๆ แต่ไม่ได้เป็นปัจจัยเดียว การมีทักษะที่เหมาะสมและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นมีความสำคัญเช่นกัน ดังนั้นควรพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมพร้อมกับทักษะในสายงานเพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในองค์กร โดยในวันนี้ PartTimeTH…