เว็บไซต์หางาน Part Time และประกาศรับสมัครงานทุกประเภท

อาชีพนักสำรวจปิโตรเลียม ได้เงินเดือนเท่าไหร่ ?

อาชีพนักสำรวจปิโตรเลียม ได้เงินเดือนเท่าไหร่ ?

ปิโตรเลียมเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่มนุษย์ต้องพึ่งพาอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ การผลิตพลังงานไฟฟ้า หรือแม้แต่แก๊สสำหรับการทำอาหาร ทั้งหมดล้วนมาจากแหล่งปิโตรเลียม ดังนั้น อาชีพนักสำรวจปิโตรเลียมจึงเป็นอาชีพที่มีความสำคัญและความต้องการเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบในการค้นหาและสำรวจแหล่งปิโตรเลียมใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้พลังงานของโลก

นักสำรวจปิโตรเลียมมีกี่สาขา

นักสำรวจปิโตรเลียม ประกอบด้วย 3 สายอาชีพหลัก ได้แก่ นักธรณีวิทยาปิโตรเลียม นักธรณีฟิสิกส์ปิโตรเลียม และวิศวกรปิโตรเลียม ซึ่งต้องทำงานร่วมกัน

  • นักธรณีวิทยาปิโตรเลียม มีหน้าที่ในการสำรวจและพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม โดยศึกษาคุณสมบัติของชั้นหินและโครงสร้างใต้ดิน
  • นักธรณีฟิสิกส์ปิโตรเลียม ใช้วิธีการทางด้านฟิสิกส์ เช่น การวัดสนามแม่เหล็ก ความโน้มถ่วง และการสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือน เพื่อศึกษาโครงสร้างใต้ดิน
  • วิศวกรปิโตรเลียม มีหน้าที่ออกแบบและพัฒนาวิธีการผลิตปิโตรเลียมจากแหล่งที่ค้นพบ เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิต

ต้องเรียนอะไร ?

ผู้ที่ต้องการเข้าสู่อาชีพนักสำรวจปิโตรเลียม จะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น ธรณีวิทยา วิศวกรรมปิโตรเลียม หรือวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยให้มีความรู้พื้นฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ ยังต้องมีความสามารถในการใช้เครื่องมือสำรวจและเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงทักษะในการวิเคราะห์และแปลผลข้อมูลที่ได้จากการสำรวจด้วย

สาขาที่เกี่ยวข้องกับนักสำรวจปิโตรเลียม

1. ธรณีวิทยา เป็นสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับโลก องค์ประกอบ กระบวนการทางธรณีวิทยา แร่ หิน โครงสร้างทางธรณีวิทยา ธรณีแปรสัณฐาน ธรณีฟิสิกส์ ธรณีเคมี ธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม ธรณีวิทยาปิโตรเลียม ฯลฯ เหมาะสำหรับผู้ที่มีความสนใจใฝ่รู้เกี่ยวกับโลก ชอบเรียนรู้เกี่ยวกับหิน แร่ โครงสร้างทางธรณีวิทยา และมีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล

2. ธรณีฟิสิกส์ เป็นสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับสมบัติทางฟิสิกส์ของโลก แรงโน้มถ่วง สนามแม่เหล็ก คลื่นไหวสะเทือน ความร้อน ฯลฯ โดยใช้หลักการทางฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์ มาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับโครงสร้าง องค์ประกอบ และกระบวนการทางธรณีวิทยา เหมาะสำหรับผู้ที่มีความสนใจใฝ่รู้เกี่ยวกับโลก ชอบเรียนรู้เกี่ยวกับฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และมีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล

3. วิศวกรรมปิโตรเลียม เป็นสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับการสำรวจ การผลิต การจัดการ และการขนส่งปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ โดยใช้หลักการทางวิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และธรณีวิทยา เหมาะสำหรับผู้ที่มีความสนใจใฝ่รู้เกี่ยวกับปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ ชอบเรียนรู้เกี่ยวกับวิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และมีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล

4. สาขาวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น วิทยาศาสตร์กายภาพ วิทยาศาสตร์เคมี วิศวกรรมเหมืองแร่ วิศวกรรมเคมี ฯล

รายได้เท่าไหร่ ?

ค่าตอบแทนของนักสำรวจปิโตรเลียมนั้นค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับอาชีพอื่น ๆ โดยเฉลี่ยแล้วนักสำรวจปิโตรเลียมมีรายได้อยู่ในช่วง 50,000 ถึง 100,000 บาทต่อเดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับระดับประสบการณ์และตำแหน่งงานที่ดำรงอยู่ นอกจากนี้ ยังอาจได้รับสวัสดิการและโบนัสอื่น ๆ จากบริษัทที่ทำงานอีกด้วย

อาชีพนักสำรวจปิโตรเลียม ได้เงินเดือนเท่าไหร่ ?

อนาคตเป็นอย่างไร ?

ในอนาคตอันใกล้ ความต้องการนักสำรวจปิโตรเลียมยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความต้องการใช้พลังงานปิโตรเลียมยังคงมีอยู่อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว การหันมาใช้พลังงานทดแทนอื่น ๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม หรือพลังงานทางเลือกอื่น ๆ อาจทำให้ความต้องการในอาชีพนี้ลดลงในอนาคต

ใช้เวลากี่ปีในการเรียน ?

โดยทั่วไป การเป็นนักสำรวจปิโตรเลียมจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ปี ในการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้อง และอาจต้องใช้เวลาอีก 1-2 ปี ในการฝึกงานและสะสมประสบการณ์ก่อนที่จะได้รับการบรรจุเป็นนักสำรวจปิโตรเลียมอย่างเต็มตัว

จำนวนอาชีพนักสำรวจปิโตรเลียมในปรเทศไทย

ในปัจจุบัน มีนักสำรวจปิโตรเลียมอยู่ประมาณ 5,000 คน ต่อประชากรไทยประมาณ 70 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 1 คนต่อประชากร 14,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับความต้องการในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมที่มีอยู่มาก ดังนั้น จึงมีโอกาสที่ผู้ที่สนใจในอาชีพนี้จะได้รับการบรรจุงานค่อนข้างสูง

สรุป

การเป็นนักสำรวจปิโตรเลียมต้องใช้เวลาศึกษาประมาณ 4-5 ปีในระดับปริญญาตรี และอาจใช้เวลาอีก 1-2 ปีในการฝึกงานและสะสมประสบการณ์ก่อนจะได้รับการบรรจุเป็นนักสำรวจอย่างเต็มตัว ผู้ที่เข้าสู่อาชีพนี้จะได้รับค่าตอบแทนที่ค่อนข้างสูง อยู่ในช่วง 50,000-100,000 บาทต่อเดือน อย่างไรก็ตาม จำนวนนักสำรวจปิโตรเลียมมีเพียง 1 คนต่อประชากร 14,000 คน ซึ่งถือว่ายังน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมที่มีอยู่มาก จึงยังคงมีโอกาสในการเข้าสู่อาชีพนี้อีกมาก

โอกาสในการเปิดมุมมองใหม่กับ PartTimeTH จะพาคุณสำรวจอาชีพเสริมและแหล่งรายได้ที่หลายคนอาจมองข้ามแล้วพบกันในบทความถัดไป ติดตามประกาศรับสมัครงานเพิ่มเติมได้ที่ Facebook หางาน Part Time งานพิเศษ ทำที่บ้าน เสาร์ อาทิตย์

Share:

ความคิดเห็น

ประกาศที่เกี่ยวข้อง

อาชีพเสริมลงทุนน้อย 2024 เพิ่มรายได้สไตล์พนักงานออฟฟิศ

อาชีพเสริมลงทุนน้อย 2024 เพิ่มรายได้สไตล์พนักงานออฟฟิศ

พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่มักจะประสบกับปัญหาที่รายได้ประจำไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่ต้องเผชิญในแต่ละเดือน ไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ตามมาในชีวิตประจำวัน…
ธุรกิจ Affiliate Marketing ตัวช่วยเพิ่มรายได้ที่ไม่ควรมองข้าม

ธุรกิจ Affiliate Marketing ตัวช่วยเพิ่มรายได้ที่ไม่ควรมองข้าม

ในปัจจุบัน การหารายได้ผ่านธุรกิจ Affiliate Marketing กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้คนสามารถสร้างรายได้เสริมได้อย่างมีประสิทธิภาพ…
อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ คืออะไร? มีหน้าที่อะไรบ้าง?

อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ คืออะไร? มีหน้าที่อะไรบ้าง?

อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ หรือ Business Consultant คือ ผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญและความรู้ในหลายๆ…

หัวข้อ

ประกาศล่าสุด

[งานราชการ] รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา

[งานราชการ] รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา

ประกาศรับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา โดยรับสมัครด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่…
[งานราชการ] รับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา

[งานราชการ] รับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา

ประกาศรับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา โดยรับสมัครด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่…

บทความล่าสุด

สาเหตุที่ทำให้พนักงานหมดไฟ จากการทำงานเกิดจากงานแบบไหน ?

สาเหตุที่ทำให้พนักงานหมดไฟ จากการทำงานเกิดจากงานแบบไหน ?

ภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout) เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน การที่พนักงานหมดไฟจากการทำงาน เป็นได้หลายสาเหตุด้วยกัน โดยทาง…
บุคลิกภาพดี มีส่วนต่อการตัดสินใจเข้าทำงานจริงหรือ ?

บุคลิกภาพดี มีส่วนต่อการตัดสินใจเข้าทำงานจริงหรือ ?

บุคลิกภาพที่ดีมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเข้าทำงานจริงๆ แต่ไม่ได้เป็นปัจจัยเดียว การมีทักษะที่เหมาะสมและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นมีความสำคัญเช่นกัน ดังนั้นควรพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมพร้อมกับทักษะในสายงานเพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในองค์กร โดยในวันนี้ PartTimeTH…