เว็บไซต์หางาน Part Time และประกาศรับสมัครงานทุกประเภท

10 อาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการมากที่สุดในปี 2024

10 อาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการมากที่สุดในปี 2024

10 อาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการมากที่สุดในปี 2024 นั้น ครอบคลุมหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ วิศวกรรม ปัญญาประดิษฐ์ การวิเคราะห์ข้อมูล ความปลอดภัยไซเบอร์ เทคโนโลยีการแพทย์ การตลาดดิจิทัล และการบริหารจัดการโซ่อุปทาน

โดยอาชีพเหล่านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ข้อมูล และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น โปรแกรมเมอร์ นักวิเคราะห์ข้อมูล ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่องค์กรต่างๆ ต้องการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลมากขึ้นเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ รวมถึงความต้องการบริการที่ซับซ้อนและเฉพาะทางก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการจัดการและพัฒนาประสบการณ์ออนไลน์ก็เป็นที่ต้องการสูงเช่นกัน เนื่องจากผู้บริโภคใช้เวลามากขึ้นในโลกออนไลน์ ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัล ไปดูกันเลยว่ามี 10 อาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการมีแบบไหนกันบ้างที่กำลังเป็นที่น่าสนใจ

10 อาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการ

1. โปรแกรมเมอร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์

ความต้องการสูงต่อเนื่องจากการเร่งใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในทุกอุตสาหกรรม
นักพัฒนาโปรแกรม หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า นักเขียนโปรแกรม อาชีพที่น่าสนใจแซงหน้าทุกสายอาชีพ องค์กรต่าง ๆ ต้องการพัฒนาศักยภาพทางด้านไอทีของตนเองให้ก้าวหน้า จึงทำให้อาชีพนักพัฒนาโปรแกรมติดอยู่ในอาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการสูง เพราะไม่ใช่เพียงแค่การทำงานโดยใช้คำสั่งโปรแกรมต่าง ๆ แต่เป็นอาชีพที่เริ่มตั้งแต่การเขียน coding เพื่อให้เกิดแพลตฟอร์มสามารถตอบสนองต่อความต้องการขององค์กรและลูกค้า นักพัฒนาโปรแกรมจึงมีฐานรายได้ที่ค่อนข้างสูง รู้แบบนี้แล้ว ใครที่ศึกษาการเขียนโปรแกรม รีบกด submit สมัครตำแหน่งนี้กันแบบรัว ๆ เลยนะคะ

2. นักวิเคราะห์ข้อมูล Data Analyst

ความต้องการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจเพิ่มมากขึ้น
นักวิเคราะห์ข้อมูล หรือ “Data Analyst” เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันเนื่องจากในปัจจุบันหลายองค์กรหันมาให้ความสำคัญกับข้อมูลมากขึ้นเพราะการเติบโตของเทคโนโลยีรวมไปถึงสภาวะการแข่งขันในหลายอุตสาหกรรมที่มีความเข้มข้น การเข้าใจถึงข้อมูลจนไปถึงสามารถทำนายความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นกลายเป็นหนึ่งในความได้เปรียบในการแข่งขัน

3. ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์และเครื่องจักรเรียนรู้ AI Engineer

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการนำไปประยุกต์ใช้งานจริง
ปัจจุบันนี้ AI ถือเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทและสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านธุรกิจ อุตสาหกรรม หน่วยงานรัฐ การเงิน สุขภาพ และความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันของคนในสังคมในยุคนี้ ส่งผลให้บุคคลที่นำ ปัญญาประดิษฐ์ นี้มาพัฒนาองค์กรอย่าง AI Engineer กลายเป็นตำแหน่งที่เป็นที่ต้องการของหลายบริษัทและตลาดแรงงาน หากใครยังสงสัยว่า AI Engineer คืออะไร เรียนจบอะไรมาถึงทำงานด้านนี้ได้ จบมาแล้วสามารถทำงานเกี่ยวกับอะไรได้บ้าง และต้องมีความรู้ความสามารถในเรื่องไหนบ้างถึงจะมีคุณสมบัติเพียงพอต่อตำแหน่งนี้ วันนี้ JobDB มีข้อมูลมาฝากกัน

4. นักออกแบบเว็บไซต์ UX / UI

ความต้องการปรับปรุงและพัฒนาประสบการณ์ออนไลน์
UX มุ่งเน้นไปที่การใช้งานของผู้ใช้เพื่อแก้ปัญหา ส่วน UI มุ่งเน้นที่หน้าตาและการทำงานของผลิตภัณฑ์
UI เน้นที่การดีไซน์ การวาด เติมสีสัน ส่วน UX จะอาศัยทั้งการออกแบบ ทดสอบ สังเกต ติดตามผล วัดผล สรุปผล
ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเว็บไซต์และออกแบบ Mobile Application ต้องนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ เพื่อให้สามารถออกแบบ UX/UI ได้อย่างโดนใจลูกค้าหรือผู้ใช้งานมากที่สุด อีกทั้งยังต้องคำนึงถึง Mood & Tone ของสินค้าและบริการ นั้น ๆ ด้วย ซึ่งหาก Ux ดีแต่ Ui แย่ ก็อาจทำให้คนไม่ใช้งานเว็บไซต์หรือแอพนี้ ซึ่งอาจทำให้เสียโอกาสได้ลูกค้า แต่หาก Ui สวยแต่ Ux แย่ คนที่เห็นเว็บไซต์และแอพสวยน่าใช้งานก็คงผิดหวังกับการใช้งานที่ยากและซับซ้อนจนไม่อยากใช้งานอีก

5. ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงไซเบอร์ Cybersecurity

ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยไซเบอร์ที่เพิ่มมากขึ้น
การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ คือแนวปฏิบัติในการปกป้องคอมพิวเตอร์ เครือข่าย ซอฟต์แวร์แอปพลิเคชัน ระบบที่สำคัญ และข้อมูล จากภัยคุกคามทางดิจิทัลที่อาจเกิดขึ้นได้ องค์กรมีหน้าที่รับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยข้อมูล เพื่อรักษาความไว้วางใจของลูกค้าและเป็นไปตามกฎระเบียบ พวกเขาใช้มาตรการและเครื่องมือรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนไม่ให้ถูกเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตลอดจนป้องกันการหยุดชะงักของการดำเนินธุรกิจที่เป็นผลจากกิจกรรมในเครือข่ายที่ไม่พึงประสงค์ องค์กรต่างๆ ปรับใช้การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยการปรับปรุงการป้องกันทางดิจิทัลระหว่างบุคคล กระบวนการ และเทคโนโลยีต่างๆ

10 อาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการมากที่สุดในปี 2024

6. ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน Logistics Analyst / Logistics Specialist

ความต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพของโซ่อุปทาน
Supply Chain (ห่วงโซ่อุปทาน) คือ กระบวนการจัดการการผลิตเพื่อทำให้เกิดสินค้าหรือบริการขึ้นมา ทั้งด้านการจัดหาวัตถุดิบ บริหารการผลิต การจัดเก็บสินค้า ไปจนถึงกระบวนการจัดส่งสู่มือของลูกค้า เพื่อตอบสนองต่อความต้องการ (Demand) ของลูกค้าได้อย่างครบถ้วนและทั่วถึง

7. นักบริหารจัดการโครงการ Project Manager

ความต้องการวางแผนและจัดการโครงการที่มีความซับซ้อนสูง
การทำงานในด้าน Project Managerจะต้องมีทักษะในการบริหารจัดการที่ค่อนข้างสูง เพราะเป็นตำแหน่งที่เปรียบเสมือนเป็นหัวใจหลักของโครงการใหญ่ๆ หลายโครงการ รวมถึงเป็น ที่ต้องการของตลาดแรงงานแทบทุกธุรกิจ แต่เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้คุณก้าวไปสู่การเป็น Project Manager มืออาชีพที่สามารถบริหารโครงการ’ ให้บรรลุตามเป้าหมาย ทันเวลาและมีคุณภาพตามที่กำหนดโดยใช้ทรัพยากร ขององค์กรได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสมมากที่สุด

8. ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล Digital Marketing

ความต้องการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น
Digital Marketing คือ การทำการตลาดรูปแบบหนึ่งโดยการโปรโมทสินค้าหรือบริการผ่านทางสื่อดิจิทัล และสามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค เพื่อเพิ่มยอดขายโดยใช้กลยุทธ์ต่างๆ ทางสื่อดิจิทัล ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เนื่องจากผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสื่อเหล่านี้ได้ง่าย และสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง

9. ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาแอปพลิเคชัน

ความต้องการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์มือถือ
นักพัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือคือผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะซึ่งรับผิดชอบในการสร้าง ทดสอบ และบำรุงรักษาแอปพลิเคชันที่ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่โดยเฉพาะ เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ทำงานบนระบบปฏิบัติการต่างๆ รวมถึงแพลตฟอร์ม Android และ iOS ยอดนิยม และสร้างแอปเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น ธุรกิจ เกม เครือข่ายสังคม และการปรับปรุงไลฟ์สไตล์ ด้วยความต้องการแอปพลิเคชันบนมือถือที่เพิ่มขึ้น บทบาทของนักพัฒนาแอปบนมือถือจึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นใน ทีมพัฒนา ซอฟต์แวร์

10. แพทย์และพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

ความต้องการบริการสุขภาพที่ซับซ้อนมากขึ้น
การแพทย์เฉพาะทาง เป็นสาขาย่อยของวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งหลังจากนักศึกษาแพทย์สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิตจากโรงเรียนแพทย์ แพทย์ที่เรียนจบอาจเลือกศึกษาต่อในสาขาเฉพาะทางโดยสมัครเป็นแพทย์ประจำบ้านตามสถาบันที่เปิดรับสมัคร และหลังจากสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้เป็น แพทย์เฉพาะทาง (Medical specialist) ในสาขาที่ศึกษามา

สรุปท้ายบทความ  10 อาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการ 

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่า 10 อาชีพที่ตลาดต้องการจะเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ข้อมูล และการบริการที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นที่ต้องการมากที่สุดในตลาดแรงงานปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล นอกจากนี้ ความต้องการแรงงานที่มีทักษะเฉพาะทางก็เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ มีความซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้น การเตรียมความพร้อมของแรงงานจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยอาชีพเหล่านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ข้อมูล และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น โปรแกรมเมอร์ นักวิเคราะห์ข้อมูล ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่องค์กรต่างๆ ต้องการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลมากขึ้นเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ รวมถึงความต้องการบริการที่ซับซ้อนและเฉพาะทางก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการจัดการและพัฒนาประสบการณ์ออนไลน์ก็เป็นที่ต้องการสูงเช่นกัน เนื่องจากผู้บริโภคใช้เวลามากขึ้นในโลกออนไลน์ ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัล

ดังนั้น การเตรียมความพร้อมด้านทักษะและความเชี่ยวชาญเฉพาะทางจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการในตลาดแรงงานที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป และสร้างโอกาสในการพัฒนาอาชีพให้กับตนเองในอนาคต

โอกาสในการเปิดมุมมองใหม่กับ PartTimeTH จะพาคุณสำรวจอาชีพเสริมและแหล่งรายได้ที่หลายคนอาจมองข้ามแล้วพบกันในบทความถัดไป ติดตามประกาศรับสมัครงานเพิ่มเติมได้ที่ Facebook หางาน Part Time งานพิเศษ ทำที่บ้าน เสาร์ อาทิตย์

Share:

ความคิดเห็น

ประกาศที่เกี่ยวข้อง

อาชีพเสริมลงทุนน้อย 2024 เพิ่มรายได้สไตล์พนักงานออฟฟิศ

อาชีพเสริมลงทุนน้อย 2024 เพิ่มรายได้สไตล์พนักงานออฟฟิศ

พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่มักจะประสบกับปัญหาที่รายได้ประจำไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่ต้องเผชิญในแต่ละเดือน ไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ตามมาในชีวิตประจำวัน…
ธุรกิจ Affiliate Marketing ตัวช่วยเพิ่มรายได้ที่ไม่ควรมองข้าม

ธุรกิจ Affiliate Marketing ตัวช่วยเพิ่มรายได้ที่ไม่ควรมองข้าม

ในปัจจุบัน การหารายได้ผ่านธุรกิจ Affiliate Marketing กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้คนสามารถสร้างรายได้เสริมได้อย่างมีประสิทธิภาพ…
อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ คืออะไร? มีหน้าที่อะไรบ้าง?

อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ คืออะไร? มีหน้าที่อะไรบ้าง?

อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ หรือ Business Consultant คือ ผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญและความรู้ในหลายๆ…

หัวข้อ

ประกาศล่าสุด

[งานราชการ] รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา

[งานราชการ] รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา

ประกาศรับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา โดยรับสมัครด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่…
[งานราชการ] รับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา

[งานราชการ] รับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา

ประกาศรับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา โดยรับสมัครด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่…

บทความล่าสุด

สาเหตุที่ทำให้พนักงานหมดไฟ จากการทำงานเกิดจากงานแบบไหน ?

สาเหตุที่ทำให้พนักงานหมดไฟ จากการทำงานเกิดจากงานแบบไหน ?

ภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout) เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน การที่พนักงานหมดไฟจากการทำงาน เป็นได้หลายสาเหตุด้วยกัน โดยทาง…
บุคลิกภาพดี มีส่วนต่อการตัดสินใจเข้าทำงานจริงหรือ ?

บุคลิกภาพดี มีส่วนต่อการตัดสินใจเข้าทำงานจริงหรือ ?

บุคลิกภาพที่ดีมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเข้าทำงานจริงๆ แต่ไม่ได้เป็นปัจจัยเดียว การมีทักษะที่เหมาะสมและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นมีความสำคัญเช่นกัน ดังนั้นควรพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมพร้อมกับทักษะในสายงานเพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในองค์กร โดยในวันนี้ PartTimeTH…