เว็บไซต์หางาน Part Time และประกาศรับสมัครงานทุกประเภท

ถอดความสำเร็จ Pop Mart ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Art Toys กล่องสุ่มจากเมืองจีน

ถอดความสำเร็จ Pop Mart ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Art Toys กล่องสุ่มจากเมืองจีน

ปี 2023 ที่ผ่านมาถือเป็นปีทองของวงการ Art Toys หรือตุ๊กตาเซรามิกลายพิเศษจากกล่องสุ่ม เมื่อแบรนด์ Pop Mart ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Art Toys จากเมืองจีนสามารถสร้างปรากฏการณ์ให้ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เป็นที่จับจองแพร่หลายไปทั่วโลก มียอดขายสูงสุดเกินกว่าแบรนด์ของเล่นยักษ์ใหญ่ระดับนานาชาติ เช่น Disney และ Lego จะประสบความสำเร็จจนได้รับการขนานนามว่า “ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Art Toys” ได้อย่างไร วันนี้เราจะมาหาคำตอบพร้อมกันครับ

ปัจจัยความสำเร็จของ Pop Mart

1. จุดเริ่มต้นของ Pop Mart จากไอเดียกล่องสุ่มแบบกาชาปอง

Pop Mart เป็นบริษัทของเล่นกล่องสุ่มที่มีศิลปินเจ้าของของเล่น Art Toys มากมาย ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 โดยหวังหนิง (Wang Ning) ชายชาวจีนที่คิดค้นไอเดียนี้ขึ้นในช่วงแรก ๆ ก็ต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ มากมาย แต่หวังหนิงก็ไม่ยอมแพ้ ตัดสินใจโฟกัสการผลิตเพียงแค่ “กล่องสุ่ม” ที่มีลักษณะคล้ายกาชาปองของญี่ปุ่นในปี 2014

2. ความร่วมมือกับศิลปินดัง Kenny Wong สร้างตุ๊กตา Molly ปังระดับโลก

จุดเปลี่ยนสำคัญของ Pop Mart มาจากการร่วมงานกับศิลปินชาวฮ่องกงที่มีชื่อเสียงอย่าง Kenny Wong ในปี 2016 ผู้สร้างสรรค์ตุ๊กตา Molly แพนด้าตาโตน่ารักที่ครองใจวัยรุ่นทั่วโลกมาเป็นเวลานาน หลังจากนั้นยอดขายของพวกเขาก็พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

3. สร้างกระแสนิยมและคอมมูนิตี้ของแฟนคลับอย่างแพร่หลาย

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ Pop Mart ประสบความสำเร็จคือการสร้างกระแสนิยมให้กับ Art Toys จนเกิดปรากฏการณ์การซื้อขายและแลกเปลี่ยนกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก มีแฟนเพจและกรุ๊ปของแต่ละคาแรคเตอร์เกิดขึ้นมากมาย กลายเป็นที่หมายปองของนักสะสม

4. การขยายสาขาและ Roboshop ไปทั่วโลก 21 ประเทศ

จากจุดเริ่มต้นในกรุงปักกิ่งของจีน ปัจจุบัน Pop Mart ได้ขยายสาขาร้านค้าและ Roboshop หรือตู้จำหน่ายอัตโนมัติไปแล้วมากกว่า 200 แห่งและ 1,000 เครื่องตามลำดับ ในกว่า 21 ประเทศทั่วโลก แสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

จะเห็นได้ว่า ปัจจัยความสำเร็จของ Pop Mart ประกอบไปด้วยการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แปลกและน่าสนใจ ได้แก่ กล่องสุ่มแบบกาชาปอง การร่วมมือกับศิลปินชื่อดัง การสร้างกระแสนิยมและคอมมูนิตี้ของแฟนคลับ รวมถึงการขยายสาขาไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้พวกเขากลายเป็นผู้นำตลาด Art Toys ระดับโลกได้สำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว

Pop Mart ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Art Toys ครองแชมป์รายได้สูงสุดในจีน

สำหรับใครที่คลั่งไคล้กับตุ๊กตา Art Toys หรือตุ๊กตาลายพิเศษจากกล่องสุ่มแล้ว ปีที่แล้วถือเป็นปีแห่งความสำเร็จของ Pop Mart อย่างแท้จริง เมื่อแบรนด์ของเล่นยักษ์ใหญ่จากเมืองจีนแห่งนี้ สามารถสร้างปรากฏการณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Art Toys” และมียอดขายสูงสุดเกินแบรนด์ของเล่นระดับนานาชาติอย่าง Disney และ Lego เสียอีก!

เปิดกล่อง Secret: Top 3 คาแรคเตอร์ Art Toys ที่สร้างรายได้สูงสุดของ Pop Mart

1. SkullPanda โดย Xiongmao - รายได้ 2,595 ล้านบาท

ถอดความสำเร็จ Pop Mart ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Art Toys กล่องสุ่มจากเมืองจีน

Skullpanda คือตัวเด็ดที่สร้างรายได้อันดับ 1 ให้กับ Pop Mart ในปีที่ผ่านมา เป็นตุ๊กตา Art Toys ภาพลักษณ์สาวน้อยน่ารักแต่ก็มีความลึกลับน่าค้นหา งานออกแบบโดยศิลปิน Xiongmao

2. Molly โดย Kenny Wong - รายได้ 2,320 ล้านบาท

ถอดความสำเร็จ Pop Mart ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Art Toys กล่องสุ่มจากเมืองจีน

ใครจะไม่รู้จักเจ้าแพนด้าตาโตปากจิ้มลิ้มชื่อ Molly คาแรคเตอร์ดังจาก Kenny Wong ศิลปินฮ่องกงที่ทำให้ Pop Mart ก้าวสู่จุดสูงสุดได้ในที่สุด รายได้จากคอลเลคชั่นของมอลลี่ในปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ 2,320 ล้านบาท 

3. Dimoo โดย Ayan Deng - รายได้ 1,785 ล้านบาท

ถอดความสำเร็จ Pop Mart ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Art Toys กล่องสุ่มจากเมืองจีน

ลำดับสุดท้ายเป็นของเด็กชายน้อยผมทรงก้อนเมฆสุดน่ารัก Dimoo ผลงานของศิลปินสาว Ayan Deng ที่สร้างรายได้ให้ Pop Mart ถึง 1,785 ล้านบาทในปีก่อน 

*ข้อมูลเหล่านี้อ้างอิงจากรายงาน Pop Mart International Interim Report 2023

3 กลยุทธ์ที่ทำให้ Pop Mart ครองใจนักสะสมทั่วโลก

1. “สุ่มแล้ว สุ่มอยู่ สุ่มต่อ” เพราะเราทุกคนชอบที่จะเสี่ยงโชค

คอนเซ็ปต์การเป็นกล่องสุ่มของ Pop Mart ถือเป็นจุดเด่นสำคัญที่กระตุ้นความอยากได้ในตัวเอง เมื่อซื้อ 1 กล่องมาแล้วไม่ได้ตุ๊กตาที่ต้องการ ก็อดไม่ได้ที่อยากจะลองสุ่มต่อไปเรื่อยๆ ในขณะที่เมื่อสุ่มได้ตุ๊กตาที่ต้องการแล้วก็ยิ่งอยากได้ตัวใหม่ๆ อีก เรียกว่ากลายเป็นวัฒนธรรมการจุ่มหรือการสุ่มที่แพร่หลายไปทั่วโลก

2. ความพิเศษของรุ่น “SECRET” ที่นักสะสมถือว่าต้องมี

กลยุทธ์การตลาดที่สำคัญอีกประการของ Pop Mart คือการสร้างความพิเศษให้กับตุ๊กตาบางตัวในแต่ละคอลเลคชันในนาม “Secret” ซึ่งจะเป็นไอเท็มที่หายากและยากต่อการได้มา นักลงทุนและนักสะสมจึงตั้งตารอเพื่อจะได้ครอบครองตุ๊กตา Secret ไว้ในคอลเลคชั่น

3. การออกคอลเลคชันใหม่และ Collab กับแบรนด์ดังอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน Pop Mart ยังคงไม่หยุดเดินหน้าเปิดตัวคอลเลคชั่น Art Toys ใหม่ๆร่วมกับศิลปินทั้งเก่าและใหม่อย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งยังมีการร่วมมือหรือ Collab กับแบรนด์ดังมากมายทั้ง Disney, Warner, Sanrio ฯลฯ เพื่อสร้างสรรค์สินค้าตุ๊กตาที่แปลกใหม่น่าสนใจอยู่เสมอ ตอบโจทย์กลุ่มนักสะสมได้อย่างแท้จริง

เบื้องหลังความสำเร็จของ Pop Mart นั้นนอกจากจะมาจากผสมผสานกลยุทธ์ทางการตลาดและสร้างสรรค์ตัวสินค้าที่โดดเด่นและตอบโจทย์กระแสนิยมแล้ว การรักษามาตรฐานความใหม่และความแปลกใหม่ผ่านคอนเซ็ปต์กล่องสุ่มอย่างสร้างสรรค์นั้น นับเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ Pop Mart ครองใจนักสะสมทั่วโลกได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ความนิยมในตุ๊กตา Art Toys ยังคงเป็นกระแสที่มาแรงอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่ในประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังขยายตัวไปทั่วโลกรวมถึงเมืองไทยด้วย นั่นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Pop Mart ถึงสามารถพุ่งทะยานขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดของเล่นระดับโลกได้ในเวลาอันรวดเร็ว

บทสรุปส่งท้ายPop Mart ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Art Toys

ด้วยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจนครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในแวดวงอุตสาหกรรมของเล่นประเภท Art Toys หรือตุ๊กตากล่องสุ่ม ทำให้หลายฝ่ายจับตามองและคาดการณ์ว่า Pop Mart น่าจะยังสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดนี้ได้อย่างยาวนาน

แต่ในขณะเดียวกัน การเข้ามาของคู่แข่งหน้าใหม่ๆ ในตลาดที่เริ่มขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้ ก็อาจเป็นความท้าทายที่สำคัญของ Pop Mart ด้วยเช่นกัน ดังนั้น หากต้องการรักษาความเป็นที่หนึ่งในดวงใจของบรรดานักสะสมตุ๊กตาทั่วโลก Pop Mart จึงจำเป็นต้องสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในแง่ของการออกแบบตัวสินค้าและช่องทางการเข้าถึงลูกค้าอยู่เสมอ เพื่อสร้างความแตกต่างและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคดิจิทัลได้อย่างชาญฉลาดต่อไป

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของอาณาจักรของเล่นที่มีชื่อว่า Pop Mart สำหรับ น้องเพลินเพลิน บอกเลยว่า Art toys นี้เป็นอีกหนึ่งโปรดักต์ที่น่าสนใจ เป็นของสะสมที่น่าลงทุนไม่ต่างจากสมัยของแบร์บริค หรือเลโก้เลย ตรงที่ยิ่งเก็บไว้นานมูลค่าก็จะยิ่งสูงขึ้น สามารถทำกำไรหรือขายต่อได้ในอนาคตนั่นเอง 

โอกาสในการเปิดมุมมองใหม่กับ PartTimeTH จะพาคุณสำรวจอาชีพเสริมและตัวอย่างความสำหร็จที่หลายคนอาจมองข้ามแล้วพบกันในบทความถัดไป ติดตามประกาศรับสมัครงานเพิ่มเติมได้ที่ Facebook หางาน Part Time งานพิเศษ ทำที่บ้าน เสาร์ อาทิตย์

Share:

ความคิดเห็น

ประกาศที่เกี่ยวข้อง

อาชีพเสริมลงทุนน้อย 2024 เพิ่มรายได้สไตล์พนักงานออฟฟิศ

อาชีพเสริมลงทุนน้อย 2024 เพิ่มรายได้สไตล์พนักงานออฟฟิศ

พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่มักจะประสบกับปัญหาที่รายได้ประจำไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่ต้องเผชิญในแต่ละเดือน ไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ตามมาในชีวิตประจำวัน…
ธุรกิจ Affiliate Marketing ตัวช่วยเพิ่มรายได้ที่ไม่ควรมองข้าม

ธุรกิจ Affiliate Marketing ตัวช่วยเพิ่มรายได้ที่ไม่ควรมองข้าม

ในปัจจุบัน การหารายได้ผ่านธุรกิจ Affiliate Marketing กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้คนสามารถสร้างรายได้เสริมได้อย่างมีประสิทธิภาพ…
อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ คืออะไร? มีหน้าที่อะไรบ้าง?

อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ คืออะไร? มีหน้าที่อะไรบ้าง?

อาชีพที่ปรึกษาทางธุรกิจ หรือ Business Consultant คือ ผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญและความรู้ในหลายๆ…

หัวข้อ

ประกาศล่าสุด

[งานราชการ] รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา

[งานราชการ] รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา

ประกาศรับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา โดยรับสมัครด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่…
[งานราชการ] รับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา

[งานราชการ] รับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา

ประกาศรับสมัครบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ โรงพยาบาลอ่างทอง 1 อัตรา โดยรับสมัครด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่…

บทความล่าสุด

สาเหตุที่ทำให้พนักงานหมดไฟ จากการทำงานเกิดจากงานแบบไหน ?

สาเหตุที่ทำให้พนักงานหมดไฟ จากการทำงานเกิดจากงานแบบไหน ?

ภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout) เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน การที่พนักงานหมดไฟจากการทำงาน เป็นได้หลายสาเหตุด้วยกัน โดยทาง…
บุคลิกภาพดี มีส่วนต่อการตัดสินใจเข้าทำงานจริงหรือ ?

บุคลิกภาพดี มีส่วนต่อการตัดสินใจเข้าทำงานจริงหรือ ?

บุคลิกภาพที่ดีมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเข้าทำงานจริงๆ แต่ไม่ได้เป็นปัจจัยเดียว การมีทักษะที่เหมาะสมและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นมีความสำคัญเช่นกัน ดังนั้นควรพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมพร้อมกับทักษะในสายงานเพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในองค์กร โดยในวันนี้ PartTimeTH…