เว็บไซต์หางาน Part Time และประกาศรับสมัครงานทุกประเภท

7 พฤติกรรมทำลายสุขภาพของคนวัยทำงาน

7 พฤติกรรมทำลายสุขภาพของคนวัยทำงาน
สุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อชีวิตและการทำงานจริง ๆ ถ้าเรามีสุขภาพที่ดี เราก็จะมีพลังในการทำงานและใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าเรามีพฤติกรรมทำลายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว มันอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงได้ วันนี้ PartTimeTH รวบรวม 7 พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อรักษาสุขภาพที่ดีของคนวัยทำงาน มาให้ทุกคนได้ศึกษาไปพร้อม ๆ กัน จะมีอะไรบ้างนั้น ติดตามไปพร้อมกันได้เลย

7 พฤติกรรมทำลายสุขภาพของคนวัยทำงานที่ควรหลีกเลี่ยง

1. อดอาหารเช้า หรือทานข้าวไม่ตรงเวลา

การอดอาหารเช้าหรือการที่ไม่รับประทานอาหารตามเวลาที่เหมาะสมอาจเป็นเหตุให้เกิดโรคต่างๆได้จริง การที่ร่างกายขาดสารอาหารหลักๆ เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน อาจทำให้ร่างกายไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และสามารถทำให้เกิดโรคกระเพาะได้จริงๆ นอกจากนี้ยังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้ ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า ไม่มีแรงขึ้นทำงาน และอาจจะเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้อีกด้วย

การรับประทานอาหารตามเวลาที่เหมาะสมมีความสำคัญมากในการรักษาสุขภาพที่ดี นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลายๆ ชนิดแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายมีพลังงานในการทำงานตลอดวันอีกด้วย ดังนั้น ควรใส่ใจในการรับประทานอาหารทุกมื้ออย่างเพียงพอและตรงเวลาเสมอไป

2. รับประทานอาหารไม่มีประโยชน์

การบริโภคอาหารประเภท Junk Food หรืออาหารสำเร็จรูปที่มีไขมันสูง น้ำตาลและโซเดียมสูงมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ อย่างมาก ไขมันและคอเลสเตอรอลสูงสามารถเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ นอกจากนี้ การบริโภคน้ำตาลมากๆ อาจทำให้เกิดโรคเบาหวาน และอาหารที่มีโซเดียมสูงอาจทำให้เกิดปัญหาด้านความดันเลือดสูงและโรคหัวใจเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ อาหารประเภทนี้มักจะมีพลังงานสูงแต่น้อยในโปรตีน ซึ่งอาจทำให้เกิดอ้วนได้ และการบริโภคอาหารประเภทนี้เป็นระยะเวลายาวๆ อาจทำให้เกิดอาการเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้ ดังนั้น ควรพยายามที่จะลดการบริโภคอาหารประเภทนี้ให้น้อยลง และใช้เวลาสำหรับการเตรียมอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น

7 พฤติกรรมทำลายสุขภาพของคนวัยทำงาน

3. นั่งจ้องคอมพิวเตอร์นานเกินไป

พนักงานที่ทำงานออฟฟิศนอกจากเวลากินข้าวกับประชุมแล้ว ส่วนใหญ่มักจะอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโน็ตบุ๊คเป็นหลัก ซึ่งการที่จ้องหน้าจอเวลานานจนเกิดไปโดยที่ไม่ขยับตัวเลย อาจจะทำให้เกิดผลเสียได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นโรคยอดนิยมอย่าง ออฟฟิศซินโดรม ที่หากไม่ทำการรักษาให้ดีอาจจะเสี่ยงให้เกิดความพิการได้

โดยวิธีในการลดความเสี่ยงของออฟฟิศซินโดรมคือการลุกออกจากหน้าจอบ้าง โดยในหนึ่งชั่วโมงควรที่จะพักสายตาและยืดเส้นยืดสายสัก 5 นาที หรืออาจจะใช้วิธีในการเดินไปห้องน้ำ แบบนี้จะช่วยทำให้ร่างกาย

4. กลั้นปัสสาวะขณะทำงาน ไม่ยอมลุกไปเข้าห้องน้ำ

การกลั้นปัสสาวะนานๆ ในระหว่างทำงานอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพได้ เป็นที่รู้จักว่าการกลั้นปัสสาวะนานๆ อาจเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาของทางเดินปัสสาวะและกระเพาะปัสสาวะได้ เช่น การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ หรือการพัฒนาโรคกระเพาะปัสสาวะ นอกจากนี้ยังอาจเสี่ยงต่อการเกิดก้อนหินในไต และโรคป้องกันการทำงานของกระเพาะปัสสาวะด้วย

นอกจากนี้การกลั้นปัสสาวะนานๆ ยังสามารถทำให้รู้สึกไม่สะดวกสบายและมีความเครียดเพิ่มขึ้นในการทำงานได้ด้วย ดังนั้น คำแนะนำที่ดีคือให้พักการทำงานอย่างสั้นๆ และเดินไปยังห้องน้ำเมื่อรู้สึกต้องการ นอกจากนี้ควรรับประทานน้ำมากเพียงพอเพื่อสุขภาพของทางเดินปัสสาวะด้วย

5. นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ

การนอนนั้นเป็นการซ่อมแซมและฟื้นฟูร่างกายที่สำคัญ ในระหว่างที่เราหลับ ร่างกายจะทำการซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสื่อมสภาพ พัฒนาตัวเอง และล้างพิษออกจากร่างกาย นอนน้อยเกินไปอาจทำให้ร่างกายขาดพลังงานและไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีผลต่อสุขภาพจิตและความจำด้วย

การให้เวลาให้กับการพักผ่อนและการนอนหลับเพียงพอคือสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการดูแลสุขภาพในระยะยาว ดังนั้น พยายามรักษานิสัยการนอนที่ดีและมีประสิทธิภาพในการทำงานและชีวิตประจำวันของคุณครับ

6. ดื่มเหล้า สูบบุหรี่

เรื่องของการสังสรรค์ในองค์กรเป็นสิ่งที่ดีเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี ช่วยเสริมสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงาน และช่วยลดความเครียดทางการทำงานได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การสังสรรค์ที่มากเกินไปหรือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำอาจมีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว เช่น การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำอาจเสี่ยงต่อโรคตับแข็ง มะเร็งตับ หรือโรคหัวใจ นอกจากนี้การสูบบุหรี่ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคอื่น ๆ ได้ด้วย

ดังนั้นหากอยากสุขภาพแข็งแรงก็ควรเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ หรือลดให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

7. ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย

ชีวิตที่เร่งรีบและงานที่หนักจนเกิดไป ทำให้หลาย ๆ คนลืมว่า เราควรออกกำลังกายด้วย เพราะการออกกำลังกายเป็นจุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ดี ช่วยสร้างสมดุลให้ร่างกายและปรับสมดุลให้กับชีวิต จะทำให้เรามีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกทาง เราควรจะออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว

สรุปส่งท้าย

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดีตามที่คุณกล่าวถึงจะช่วยให้คุณรักษาสุขภาพที่ดีและลดความเสี่ยงต่อโรคในระยะยาวได้มากๆ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีคุณภาพ หรือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตอีกด้วย โดยการจัดการกับความเครียดและการรับมือกับปัญหาในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม ความสมดุลที่ดีระหว่างการทำงานและการดูแลตัวเองเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการเพิ่มคุณภาพชีวิตของคุณ

ติดตามประกาศรับสมัครงานเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ PartTimeTH และ Facebook หางาน Part Time งานพิเศษ ทำที่บ้าน เสาร์ อาทิตย์

Share:

ความคิดเห็น

ประกาศที่เกี่ยวข้อง

แพทย์เตือน “โรค Multiple Sclerosis” ภัยเงียบวัยทำงาน

แพทย์เตือน “โรค Multiple Sclerosis” ภัยเงียบวัยทำงาน

โรคมัลติเพิลสเคอโรสิส (Multiple Sclerosis) หรือที่เรียกว่า “โรคเอ็มเอส” (MS)…
ทำงานซ้ำซากจำเจ อาจเสี่ยง “อัลไซเมอร์” เพิ่มขึ้น 37%

ทำงานซ้ำซากจำเจ อาจเสี่ยง “อัลไซเมอร์” เพิ่มขึ้น 37%

การทำงานที่มีลักษณะซ้ำๆ แบบเดิมๆ ในทุกๆ วัน นอกจากจะทำให้เกิดความเหนื่อยล้าและเครียดแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพสมองได้มากกว่าที่คิด…
ทำไม... “สุขภาพช่องปากในวัยทำงาน” จึงเป็นเรื่องสำคัญ ?

ทำไม... “สุขภาพช่องปากในวัยทำงาน” จึงเป็นเรื่องสำคัญ ?

การดูแลสุขภาพช่องปากเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงานที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดปัญหาทางทันตกรรมจากการใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุนี้ สำนักสนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพ สำนัก 7…

หัวข้อ

ประกาศล่าสุด

[งานประจำ] รับสมัครพนักงานขาย ร้านเฉาก๊วยตาตั้ม

[งานประจำ] รับสมัครพนักงานขาย ร้านเฉาก๊วยตาตั้ม

มีใครกำลังมองหางานอยู่หรือไม่ ? ประกาศรับสมัครพนักงานขาย ร้านเฉาก๊วยตาตั้ม ประจำสาขาเซ็นทรัลเวิร์ลด์ และ…
[งานราชการ] รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา

[งานราชการ] รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา

ประกาศรับสมัครพนักงานราชการทั่วไป สํานักงานขนส่งจังหวัดแพร่ 1 อัตรา โดยรับสมัครด้วยตนเอง ตั้งแต่วันที่…

บทความล่าสุด

สาเหตุที่ทำให้พนักงานหมดไฟ จากการทำงานเกิดจากงานแบบไหน ?

สาเหตุที่ทำให้พนักงานหมดไฟ จากการทำงานเกิดจากงานแบบไหน ?

ภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout) เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน การที่พนักงานหมดไฟจากการทำงาน เป็นได้หลายสาเหตุด้วยกัน โดยทาง…
บุคลิกภาพดี มีส่วนต่อการตัดสินใจเข้าทำงานจริงหรือ ?

บุคลิกภาพดี มีส่วนต่อการตัดสินใจเข้าทำงานจริงหรือ ?

บุคลิกภาพที่ดีมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเข้าทำงานจริงๆ แต่ไม่ได้เป็นปัจจัยเดียว การมีทักษะที่เหมาะสมและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นมีความสำคัญเช่นกัน ดังนั้นควรพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมพร้อมกับทักษะในสายงานเพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในองค์กร โดยในวันนี้ PartTimeTH…